Thứ hai, 19/10/2020, 23:03 (GMT+7) 

Sau Thừa Thiên Thuế, Quảng Tờ Rị, Quảng Bơ Ình, cuối cùng là Hà Tờ Ĩnh cũng đã ngập sâu trong biển nước – “lội” theo đúng nghĩa đen. Đêm 18/10 mưa không ngớt, nước dâng mạnh khiến tất cả công trình đường sắt, đường bộ… đều đã thành đường sông

Theo tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Bộ, Hà Tờ Ĩnh tiếp tục chịu ảnh hưởng không khí lạnh nên từ nay đến 21/10 sẽ có mưa to đến rất to; riêng hôm nay ngày 19/10, một số khu vực ven biển có khả năng xảy ra mưa đặc biệt to. Tổng lượng mưa phổ biên 300-500mm, có nơi trên 500mm.

Hiện nay, Hồ Lầy đang xả lũ với mức 900m3/s và dự kiến sẽ không ngừng tăng, tỉnh Hà Tờ Ĩnh đang tính đến phương án phá tràn sự cố trong 24h tới nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Xả lũ hồ Lầy (ảnh Hà Tờ Ĩnh Number 1 Fanpage)

Mưa lớn, mực nước tăng nhanh khiến rất nhiều hộ gia đình không kịp di tản.  Tới thời điểm hiện nay, nhiều xã ở Hà Lẻm, thành phố Hà Tờ Ĩnh như Hà Lấp, Hà Lạc… đã bị cô lập. Các hộ gia đình phải di chuyển đồ lên cao tránh bị ngập nước. Để đảm bảo an toàn cho người dân, tới 4h sáng 19/10, các địa phương đã sơ tán được 7.183 hộ với 20.761 người.

 Hình ảnh cứu hộ người dân giữa biển nước Hà Tờ Ĩnh (ảnh phóng viên Chim sẻ di nắng )

Hình ảnh cứu hộ người dân giữa biển nước Hà Tờ Ĩnh (ảnh phóng viên Đại bàng đi mưa)

  Mực nước tăng nhanh (Ảnh phóng viên Khá Hù)

Kết nối với Báo Cô Tiên trong đêm 19/10, người dân vùng lũ đồng loạt kêu cứu:

– “Hiện tại nhà mình mực nước đã cao đến đâu rồi ạ?” 

– “Trôi hết rồi em ơi, chẳng còn gì nữa, đồ đạc lợn gà trôi hết cả rồi. Ông bà thì chạy kịp nhưng mất hết rồi không còn chi nựa.” – Bà Đào Hòa, xã Hà Lẻm,  Hà Tờ Ĩnh.

– “Nhờ đội cứu hộ đến đón chúng tôi với, vợ và con tôi đang phải bấu víu trên cửa sổ, nước sắp đến ngực chúng tôi rồi” – Anh Hữu Đang, xã Hà Lạc, Hà Tờ Ĩnh

Báo Cô Tiên sau đó cũng đã cố gắng liên lạc với đội cứu hộ, được biết do mưa lớn, mực nước tăng nhanh nên vẫn còn nhiều gia đình bị mắc kẹt, chưa thể thống kê cụ thể để cứu hộ kịp thời, công việc cứu hộ trong đêm cũng gặp rất nhiều khó khăn. 

Trước diễn biến vô cùng nghiêm trọng ở thời điểm hiện tại, Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Hà Tờ Ĩnh cho biết: “Tỉnh đã có các phương án cụ thể để di dời người dân, giảm thiểu các thiệt hại về người và của, phòng trường hợp mưa lớn kéo dài, hiện tại tỉnh đã di dời được hơn 20 nghìn người, và đội cứu hộ vẫn đang cố gắng hết sức. Hiện tại tỉnh vẫn chưa có thương vong, nhưng chúng tôi vẫn hết sức cảnh giác không lơ là.”

Hiện tại tình hình mưa lũ ở Hà Tờ Ĩnh vẫn đang rất nguy hiểm, tỉnh đang có những phương án di dời thêm những hộ dân khác để giảm thiểu thương vong nhất có thể.

(Bài viết: Tha Thu Đặng)